Bỏ qua để đến Nội dung

Giải pháp bản đồ hóa & định lượng hư hỏng cho cầu, đập và công trình hạ tầng bê tông

Bản đồ hóa và Định lượng Hư hỏng cho cầu bê tông, đập và tài sản hạ tầng khác

Toàn cảnh thành phố từ trên cao với dãy nhà nhiều màu sắc bên trái đối lập với các tòa nhà xám bên phải.

1. Ứng dụng Bản đồ hóa & Định lượng Hư hỏng cho Đập và Đập tràn

Đập là một phần quan trọng trong hệ thống hạ tầng, giữ vai trò kiểm soát lũ, phát điện và dự trữ nước cho cộng đồng. Tuổi đời công trình ngày càng tăng kéo theo những thách thức lớn cho công tác kiểm tra bảo trì. Phương pháp kiểm tra truyền thống không chỉ tốn kém sức người mà còn mang tính chủ quan và khó đánh giá chính xác về lâu dài, đặc biệt với các đập có quy mô lớn.

NIRICSON™ giới thiệu một phương pháp kiểm định hiện đại, cho phép chủ sở hữu đập khách quan hóa và quản lý chính xác toàn bộ các vết nứt, bong tróc, thấm nước hoặc tách lớp bê tông trên mọi vị trí công trình.

Thu thập dữ liệu đập: Công nghệ thu thập dữ liệu độc quyền NDX và kiến trúc DRONIC phối hợp UAV và robot tự động để thu thập dữ liệu độ phân giải cao từ kết cấu bê tông.

Thu thập dữ liệu: Sử dụng công nghệ thu thập dữ liệu độc quyền NDX kết hợp kiến trúc DRONIC, các UAV của bên thứ ba cùng robot tự động được tận dụng để thu thập thông tin có độ phân giải cao từ bề mặt công trình bê tông.

Xử lý dữ liệu: NIRICSON™ phân tích dữ liệu quang học, nhiệt và âm học do UAV thu thập để xây dựng bản đồ hiện trạng tương tác.

Xử lý dữ liệu: Các dữ liệu quang học, dữ liệu nhiệt và dữ liệu âm học do UAV thu thập sẽ được nền tảng AUTOSPEX™ xử lý, từ đó tạo ra bản đồ tương tác thể hiện trọn vẹn hiện trạng công trình.

Ứng dụng học máy và mô hình 3D: NIRICSON tích hợp máy học và công nghệ Bentley's ContextCapture để tạo mô hình 3D chất lượng cao của đập.

Dựa trên công nghệ học máy (machine learning) cùng giải pháp chụp quang học (photogrammetry), NIRICSON™ sử dụng Bentley ContextCapture để tái tạo mô hình 3D độ nét cao cho toàn bộ đập, giúp việc kiểm tra trở nên trực quan và toàn diện hơn bao giờ hết.

Chuyển đổi không gian sang 2D theo phần tử hữu hạn giúp chủ đập tương tác, định lượng và theo dõi các hư hỏng trên bê tông dễ dàng.

Kết quả: Mô hình 3D sau đó được chuyển đổi sang bản đồ 2D dựa trên các phân đoạn phần tử hữu hạn. Thông qua AUTOSPEX™, nhà quản lý dễ dàng tương tác trực tiếp với bản đồ; tiến hành đo đếm, định lượng, thậm chí so sánh sự thay đổi của các vết nứt/bong tróc, khu vực thấm nước hoặc tách lớp trong các giai đoạn khác nhau. Toàn bộ bộ dữ liệu này giúp chủ công trình dễ kiểm soát lịch sử kiểm định, cung cấp giải pháp phân tích kỹ thuật và dự toán chi phí vật tư rất sát thực tế. Đồng thời, các dữ liệu kiểm định có thể tích hợp cùng bản vẽ CAD hoàn công, phục vụ mô phỏng thủy lực số (CFD), xây dựng phương án sửa chữa tối ưu.

Lợi ích vượt trội: Kiểm định được thực hiện liên tục, chồng lắp dữ liệu từ các lớp ảnh quang học, nhiệt, âm học trên hệ thống cloud, cho phép:

  • Phát hiện sớm các thay đổi theo thời gian
  • Ghi nhận hiện trạng một cách có hệ thống, chi tiết
  • Chủ động lập kế hoạch bảo trì bảo dưỡng
  • Tăng cường tính an toàn, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian kiểm tra

Một số thách thức:

  • Tương phản ánh sáng mạnh có thể ảnh hưởng đến việc ghi hình tổng thể
  • Hạn chế GPS phụ thuộc loại UAV sử dụng

2. Bản đồ hóa & Định lượng Hư hỏng cho Cầu Bê Tông

Các phương pháp kiểm định truyền thống cho cầu bê tông như sử dụng xe nâng, cần cẩu, ô tô đặc biệt hoặc thậm chí leo dây không chỉ phức tạp, tốn kém mà còn tiềm ẩn rủi ro về an toàn lao động. NIRICSON™ mang đến giải pháp kiểm tra tiên tiến, loại bỏ hoàn toàn những thiết bị cồng kềnh, tăng mức độ tự động hóa, cho phép kỹ sư kiểm soát khách quan, toàn diện và bảo đảm an toàn khi quản lý cầu.

Thu thập dữ liệu: Nhờ công nghệ độc quyền cùng kiến trúc DRONIC, việc kết hợp UAV với robot NCX giúp thu thập hàng loạt dữ liệu đa loại (quang học, nhiệt, âm học) rất hữu ích cho công tác đánh giá chính xác mọi kết cấu cầu.

Kiểm định cầu: Sử dụng UAV, robot công nghệ cao và nền tảng AUTOSPEX cho phép tạo bản đồ hiện trạng tương tác cho cầu bê tông.

Xử lý dữ liệu: Dữ liệu thu về sẽ được chuyển tới nền tảng AUTOSPEX™, từ đó tạo thành bản đồ hiện trạng tương tác số hóa cho toàn bộ mặt cầu.

Chủ cầu có thể điều hướng tương tác bản đồ, định lượng vết nứt, bong tróc, thấm nước và tách lớp trên từng phần tử cầu.

Kết quả: Nhờ bộ bản đồ chuyên sâu này, chủ cầu hoàn toàn có thể tương tác, kiểm tra, thống kê các vết nứt, bong tróc, thấm nước hay tách lớp tại từng vị trí chi tiết – giúp theo dõi biến động trạng thái kết cấu, phân tích hao mòn tiết diện và ước lượng khối lượng vật tư sửa chữa chính xác.

Lợi ích nổi bật: Công nghệ cloud giúp trực quan hóa, chồng lắp lớp hư hỏng và kiểm định phần tử, tạo lập bản đồ hiện trạng mọi thời điểm. Nhiều lợi ích dành riêng cho ngành cầu đường như:

  • Hạn chế tối đa việc điều tiết giao thông trong khi kiểm tra
  • Tài liệu hóa từng chi tiết cấu kiện
  • Phát hiện sớm nguy cơ thay đổi bất thường
  • Chủ động xây dựng kế hoạch bảo trì hiệu quả
  • Đảm bảo quy trình kiểm tra trở nên an toàn và nhỏ gọn

Một số thách thức:

  • Tình trạng tương phản ánh sáng mạnh trên bề mặt công trình cầu
  • Giới hạn GPS tùy thuộc công nghệ UAV ứng dụng
Bạn đang tìm kiếm giải pháp khảo sát, bản đồ hóa và định lượng hư hỏng cho cầu, đập hoặc các tài sản hạ tầng khác? Đừng ngần ngại liên hệ với đội ngũ chuyên gia của chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn miễn phí về các công nghệ hiện đại, đảm bảo an toàn và tối ưu chi phí bảo trì, sửa chữa. Hãy truy cập https://micad.vn/bao-gia/ để nhận báo giá nhanh chóng, phù hợp với mọi nhu cầu dự án của bạn!
Giải pháp bản đồ hóa & định lượng hư hỏng cho cầu, đập và công trình hạ tầng bê tông
27 tháng 10, 2025
Chia sẻ bài này
Thẻ
Lưu trữ