"3D Phép Thuật" Đưa Người Hâm Mộ Ngoại Hạng Anh Vào Trái Tim Sân Cỏ
Giải Ngoại hạng Anh nổi danh là "show diễn vĩ đại nhất hành tinh", thu hút khoảng 3,2 tỷ khán giả toàn cầu. Tuy nhiên, không chỉ 90 phút bóng lăn mới hấp dẫn, mà cả phần trình chiếu trước trận đấu cũng khiến hàng triệu con tim hồi hộp. Boost Graphics – công ty công nghệ có trụ sở tại Bỉ – đã tạo ra những hành trình bay vòng quanh 20 sân vận động Ngoại hạng Anh bằng công nghệ 3D cực kỳ sống động. Các video này thường được phát trong các chương trình trực tiếp, gói highlight và phóng sự, tận dụng sức mạnh của Cesium – nền tảng mã nguồn mở xây dựng ứng dụng địa không gian 3D, nay thuộc Bentley Systems.
Ánh Sáng Rực Rỡ, Thành Phố Lộng Lẫy
Các đoạn phim được dẫn dắt từ ngoài không gian, xuyên qua bầu khí quyển cho tới khi ánh đèn thành phố bừng sáng. Máy quay "bay" qua những đường phố, tòa nhà sắc nét đến nỗi nhìn như video thật, rồi "dừng lại" lơ lửng trên sân vận động như chim đại bàng.
Tim Van Dingenen – Trưởng nhóm Thiết kế Kỹ thuật số của Boost Graphics – chia sẻ: “Người xem vừa trải nghiệm cảm giác phấn khích, vừa học được vị trí địa lý của các CLB. Chúng tôi mong chuyến hành trình này chân thật như khi dùng flycam hay trực thăng.”
Dù là sân bóng sát biển như Bournemouth hay pháo đài trên đồi của Newcastle United, hiệu ứng "bay vòng" tạo nên sự độc đáo và cảm giác gắn kết địa phương sâu sắc cho khán giả.
Công Nghệ Unreal – Đưa Ảo Thành Thực
Đằng sau những hành trình bay này là lớp công nghệ hiện đại. Boost tận dụng Cesium for Unreal – plugin kết hợp dữ liệu không gian 3D lớn với khả năng dựng hình cực nét của Unreal Engine. Shehzan Mohammed (Bentley Systems) lý giải: “Cesium for Unreal cho phép hình dung dữ liệu địa không gian đồ sộ dưới dạng 3D Tiles với độ chân thực cao từ Unreal Engine. Nhờ thế, ranh giới giữa không gian thực và ảo gần như bị xóa mờ.”
Theo Van Dingenen, nhờ Cesium đội ngũ Boost mới có thể tạo nên lô video flyby mới cho mùa giải Premier League 2025-26 một cách linh hoạt, nhanh chóng và hiệu quả.
Bước Đột Phá Giúp Công Việc Dễ Dàng Hơn
Boost Graphics ra mắt lần đầu trên truyền hình thế giới năm 2015, khi tái tạo các đường đua xe đạp ảo cho Tour de France. Việc xử lý hàng chục gigabyte dữ liệu vệ tinh và bản đồ tốn kém cả về tiền bạc lẫn thời gian, mỗi chặng đua phải tải và nhập dữ liệu mất tới 30 giờ cùng 120GB bộ nhớ.
Đến cuối 2021, sự ra đời của Google Earth mới – nơi các công trình được dựng tự động bằng ảnh hàng không góc nghiêng, đã giúp Boost chuyển sang sử dụng Photogrammetric reconstruction, mở ra khả năng triển khai các sản phẩm mới. Sau thành công với bản demo ở London, nhiều đài truyền hình, trong đó có Premier League, đã tìm đến Boost đặt hàng các đoạn flyby độc quyền.
Chạy Đua Với Thời Gian
Thử thách lớn nhất đến từ yêu cầu của Premier League: hoàn thiện hơn 80 video cho 20 sân đấu, mỗi sân có cả bản ngày và đêm chỉ trong chưa đầy hai tháng. Nhờ Cesium và giao thức API mở của Google, đội ngũ Boost chỉ cần nhập tọa độ GPS là toàn bộ khung cảnh – từ ngôi nhà, con phố đến khán đài – lập tức xuất hiện trong môi trường dựng hình ảo.
Van Dingenen mô tả: “Chúng tôi như biến hóa thành phù thủy – mọi dữ liệu đều ở đầu ngón tay.”
Đôi Bàn Tay Phép Thuật và Sự Linh Hoạt Công Nghệ
Để làm chuyến bay ảo chân thực, họ phải điều chỉnh tốc độ chuyển động từ cấp vũ trụ về mặt đất thật mượt mà. Kỹ năng tinh chỉnh camera số và giảm độ chi tiết hợp lý giúp video mượt mà mà không mất chất lượng hình ảnh.
Unreal Engine giúp tăng mức chân thật với hiệu ứng ánh sáng, phản chiếu mặt nước, bóng đổ, thời tiết và mùa vụ. Ví dụ, cảnh "bay đêm" qua sân Everton với ánh đèn đường phản chiếu trên sông Mersey mang lại chiều sâu sống động. Nhờ công nghệ, Boost đã hoàn phối các video trong thời gian kỷ lục 30 ngày thay vì 90 ngày, tiết kiệm hàng chục ngàn USD nếu làm bằng phương pháp truyền thống.
Dấu ấn của Boost ngày càng đậm nét, trở thành đối tác sáng giá cho các giải đấu lớn ở châu Âu với các sản phẩm "bay vòng" sân vận động độc quyền.